Friday, January 1, 2010

แอมเวย์ กับโฆษณาที่เกินจริง ??

โดยส่วนตัวแล้วการทำธุรกิจของผมไม่ชอบโฆษณาเกินจริง
ผม ชอบการตลาด แต่เป็นการตลาดที่เป็นเหตุเป็นผล ไม่ใช่การมุบมิบ ลวงหลอก

ความจริง แอมเวย์ถือเป็นธุรกิจMLMที่ดีอันนึง แต่คนทำส่วนใหญ่ ใช้การตลาดแนวลัทธิ ซึ่งไม่ make sense นิยมบังคับให้เชื่อ

โดยความเห็นส่วนตัวของผมเอง ธุรกิจ MLM ไม่ใช่ธุรกิจหลอกลวงอะไร แต่ต้องอาศัยความเข้าใจ

เนื้อแท้ของมันไม่มีอะไร จุดมุ่งหมาย เพียงแค่ เงินปัญผลจากเครือข่ายบริโภค สินค้าที่ผลิตออกมาสู่ตลาด มักมีราคาสูงเกินความจำเป็น แต่คุณภาพก็มิได้เหนือขั้นหรือดีเลิศ ผู้บริโภคสินค้า MLM ควรมีความเข้าใจในรูปแบบธุกิจ สิ่งแรกที่คุณต้องยอมรับ คือ ใช้สินค้าในราคาที่แพงเกินความเป็นจริง เพื่อหวังผลในอนาคต

พอถึงจุดนี้ ผู้คนที่อยู่ในวงการนี้ บ้างก็ดีบ้างก็แย่ ปนๆกันไป แต่ในประเทศไทย หรือในหลายๆประเทศ คนที่หัวแหลมมักจะอาศัยทักษะการตลาดแบบเกินจริง หว่านล้อมเกินไป บังคับฝืนใจ เพื่อให้คนเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนแปลงพฤติกรมการบริโภค

ซึ่งการที่ amways จะให้ผมไปหว่านล้อมคนโดยอาศัยเทคนิคและขั้นตอนขององค์กรย่อยๆ นั้นผมคงทำไม่ได้ เพราะผมศึกษารอบด้าน รู้ทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของมัน ผมคงมิอาจเพิกเฉยหรือไม่กล่าวถึงจุดแย่ของมัน

ถึงตอนนี้แล้ว ผมได้ตั้งคำถามกับตัวเองว่าผมจะทำธุรกิจ MLM หรือไม่ ผมคงตอบโดยอิงจากรายได้ของผม ผมคิดว่าการทำธุรกิจนี้ คงต้องมีรายได้ที่ดี ไม่มีปัญหาทางการเงิน และไม่หวังผลจนเกินไป และต้องสนใจในตัวสินค้านั้นจริงๆ ซึ่งผมคาดว่าผมคงลองจับธุรกิจนี้ในอนาคต แต่จะเป็น amways หรือของอะไรนั้น คงต้องศึกษาอีกที...

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การโฆษณาที่เกินจริงได้ที่นี่เลยครับ http://overadvertising.blogspot.com/ ( บล๊อก โฆษณาที่เกินจริง )


แนะนำ BLOG ที่มีประโยชน์
บล๊อกแฉ วิธีการหลอกลวง ธุรกิจมืด แสวงหาเหยื่อ หลอกให้จ่ายเงิน วิธีการโฉดชั่วต่างๆที่คุณคาดไม่ถึง  


2 comments:

  1. จะทำ Amway คุณต้องมั่นใจว่าคุณพร้อมที่จะทำ
    จะทำ Amway คุณต้องศึกษามันให้ดีเสียก่อน

    โดยส่วนตัวผมเคยทำ Amway มาสักระยะหนึ่ง ผมคิดว่าลักษณะเครือข่าย ระบบของมันถือว่าดีมากๆ

    แต่ ...
    1.สินค้าราคาแพงจนน่าใจหาย .... คุณต้องเริ่มจากขาย ของให้ได้มากๆ เพื่อได้ เปอร์เซ็นหรือยอดส่วนแบ่งมาอวดเพื่อน

    2.ทำไปนานๆคนจะเริ่มตัน เพราะขายเครื่องกรองน้ำได้ไม่ทุกเดือน และบางเดือนยอดตก ยศตำแหน่งหด เปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งเริ่มหาย รายได้หดหายลง คุณต้องเร่งสร้าง Downline เพิ่ม

    3.วิธีการสร้าง Downline เพิ่มคุณต้องหาคนหน้าใหม่ๆ เพื่อให้เขามี skill เดียวแบบคุณ คือต้องให้เขาไปดั้นด้นขายเครื่องกรองน้ำให้ชาวบ้านอีก

    4. Downline ของคุณเริ่มตัน คุณต้องเข้าระบบ Motivation เข้าระบบหว่านล้อม ด้วยทุกวิธีการ


    ผมเคยเผชิญ ความรู้สึกนี้มาแล้ว ถ้าผมทำ Amway ต่อไปผมก็อาจมีเงินจากระบบนี้ แต่สิ่งที่ผมขาดไปคือ ความเอื้ออาทร ความสุขภายใน

    ผมว่า Upline ระดับสูงของ Amway พลาดอยู่จุดหนึ่ง คือนำระบบที่ขัดกับความรู้สึกของคนไทย คือการเน้น Motivation มากเกินไป จนเสียสมดุลย์

    ผมจึงก้าวออกมาจาก Amway และหาสิ่งอื่นเล็กๆทำ



    สรุปขั้นสุดท้าย
    1.คุณจะประสบความสำเร็จในวงการ Amway คุณควรจะมีเครือข่ายผู้บริโภค ราวๆ 2,000 คนและแต่ละคนต้องมี เงินจับจ่ายใช้สอย มากกว่าเดือนละ 30,000 บาท คุณจึงจะมั่นคงและได้ผลตอบแทนจากมัน

    2.คุณจะประสบความสำเร็จจาก Amway ต้องลงทุนในการสร้างระบบ ทั้ง Internet ,SEO , CMS ,Web CRM หรือจ้างเครือข่าย Attractive Marketing
    เพื่อแข่งขันกับ คนทำ Amway ท่านอื่นๆ

    3.ผมจึงออกมาหาสินค้า ที่คาดว่าจะประสบความสำเร็จระยะยาวด้วยจุดแข็งที่ Amway นั้นไม่มีคือ MLM ที่มี Based การผลิตในเมืองไทย และคุณภาพไม่ด้อยไปกว่า Amway

    4.ผมหันเหตัวเองมารับงาน โปรโมต หรือ marketing ให้กับ ทุกตลาด MLM ทั้งในและนอกประเทศ โดยไม่เน้นเนื้อหาที่เป็น Motivation แต่จะเน้นเนื้อหา support ผู้บริโภค หรือพูดง่ายๆคือ Attractive Marketing นั่นเอง

    5. สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าคุณจะทำ MLM รูปแบบไหน คุณก็อาจจะได้ใช้บริการของผมนั่นเอง

    ReplyDelete
  2. ชอบบทความนี้ครับ

    ReplyDelete